วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

หนุ่มอังกฤษมาร์ติน วีลเลอร์กับปรัชญาพอเพียง




วิถีชีวิตของ มาร์ติน  วีลเลอร์  หนุ่มจากดินแดนผู้ดี ประเทศอังกฤษ  เหตุใดถึงเลือกมาปักหลักใช้ชีวิตเกษตรกร อยู่ในอีสานประเทศจนไ้ด้เป็น เกษตรกรตัวอย่าง
ของจังหวัดขอนแก่น  รวบรวมแนวคิด จาก ฺBlog ของ คุณ สุรศักดิ์ ชวยานันท์


   
ประวัติย่อของ มาร์ติน วีลเลอร์  (Martin  Wheeler)  
   
มาร์ติน วีลเลอร์ อายุ ๔๗ ปี เป็นชาวอังกฤษ เมือง Blackpool
สำเร็จการศึกษา  ปริญญาตรีเกียรตินิยม ภาษาละติน จาก  London
University (ครั้งแรกเรียนที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ปีที่ ๓ แล้วย้ายไปเรียน
ที่มหาวิทยาลัยลอนดอน และจบที่นั่น)
เกิดในครอบครัวที่มีฐานะดีพอสมควร พ่อจบปริญญาเอก  เป็น
ผู้จัดการบริษัทเกี่ยวกับสารเคมี ยาฆ่าแมลง มีลูกน้องกว่า  ๒๐,๐๐๐ คน


แม่จบปริญญาตรี เป็นครูสอนเปียโนกับไวโอลิน


ภรรยา นางรจนา วีลเลอร์ ชาวขอนแก่น มีบุตร ๓ คน
๑. ด.ช.อิริค วีลเลอร์ (Eric Wheeler)
๒. ด.ญ.แอนนี่ วีลเลอร์ (Anne Wheeler)
๓. ด.ช.ดิเรก วีลเลอร์ (Derek Wheeler)


หลังจากจบการศึกษา  อยากเรียนรู้ชีวิตและรู้จักตัวเองให้ดีขึ้น
ไปทำงานก่อสร้างแบกอิฐแบกปูนอยู่ที่ลอนดอน   ๑๐  ปี   
หลังจากแม่เสียชีวิต  ก็ได้ออกท่องเที่ยวไปในประเทศที่ไม่เคย
ไปมาก่อน  ตั้งใจจะไปแถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ประเทศแรกที่มาคือ
ประเทศไทย  มาตั้งแต่ปี  ๒๕๓๕


พบภรรยาที่กรุงเทพฯ  ซึ่งมาจากจังหวัดขอนแก่น   ต่อมาก็มีลูก
ด้วยกัน  เลยตัดสินใจไปอยู่บ้านนอก  เห็นว่าบ้านแม่ยาย ที่ อ.อุบลรัตน์
ขอนแก่น  เป็นธรรมชาติดี  เลยไปสร้างบ้านเล็ก ๆ หรือกระต๊อบ  เอาหญ้า
มุงหลังคา  แต่ชาวบ้านเขาไม่เรียกว่าบ้าน  เขาเรียกว่า "เถียงนา"  ซึ่งเป็น
จุดเริ่มต้นที่หันเหชีวิตสู่การทำเกษตรกรรม





ตัวอย่างข้อคิดพัฒนาชีวิต  ของมาร์ติน วีลเลอร์  
๑.  คนไทยมีพระเจ้าอยู่หัว มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์  มีศาสนาพุทธ
ที่ดีมาก  ทั้ง ๓ อย่างนี้  พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้  
๑.๑   คนไทยโชคดีมาก ๆ ที่ได้ในหลวงเป็นผู้นำ  พระองค์ท่าน
เป็นผู้ที่ทำงานหนักมาก เพื่อช่วยให้คนคิดได้  ช่วยให้คนอยู่ได้ จะหา
กษัตริย์ในประเทศอื่นไม่ค่อยมีแบบนี้


       ปัญหาคือคนไทยส่วนมากนับถือในหลวง แต่ไม่ยอม
ปฏิบัติตามคำสอนของในหลวง  พระองค์ท่านบอกมา ๒๗ ปี  ถึงเศรษฐกิจ
พอเพียง   แต่คนไทยก็ไม่รู้จักพอเพียง  เอาอย่างเดียวคือ ยกมือไหว้
ในหลวง  แต่เวลาดำรงชีวิตไม่ได้ทำตามในหลวง  
       ก็ในหลวงบอกไว้แล้วว่าไม่จำเป็น  ที่จะต้องเป็นเสือ
ขอให้มีอยู่มีกินไว้ก่อน  ถ้าทุกคนเริ่มคิดจริงๆ ถึงสิ่งที่ในหลวงพูด  เราน่า
จะช่วยให้ประเทศไทยอยู่ได้เพราะความคิดของในหลวง  เรื่องเศรษฐกิจ
พอเพียงต้องอาศัยพลังแผ่นดิน  ทำได้เฉพาะประเทศไทยนะ เศรษฐกิจ
พอเพียงที่อื่นทำไม่ได้หรอก เพราะเขาไม่มีที่ดิน ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติ
เยอะเหมือนประเทศไทย



๑.๒   อยากบอกอะไรคนไทย  คุณโชคดีมาก ๆ ที่เกิดใน
ประเทศไทยที่อุดมสมบูรณ์  ไม่ต้องไปรบกับใคร ไม่ต้องไปเอาน้ำมันจาก
ใคร ไม่ต้องไปเบียดเบียนคนอื่น ประเทศไทยอยู่ได้ กินอิ่ม มีเหลือแจกด้วย
อย่าไปคิดเรื่องเงินอะไรมาก  อย่าลดคุณค่าความเป็นไทยของตัวเองลง  
คนไทยส่วนมากนิสัยดีจริง ๆ  คนไทยมีน้ำใจ



๑.๓   เรื่องศาสนา ผมคิดว่า  ศาสนาพุทธมีความสำคัญมาก ๆ
สำหรับคนไทย  ไม่ใช่แค่นับถือไหว้พระ แค่นั้นไม่พอ  แต่อยู่ที่การปฏิบัติ
ด้วย  มักน้อย สันโดษ พอเพียง  ธรรมะคือธรรมชาติ เป็นเรื่องง่ายๆ พึ่ง
ตนเองก็ได้  ปรัชญาของศาสนาพุทธทำได้นะ  แต่คนไทยจำนวนน้อยที่
เข้าใจจริง ๆ  แล้วศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ออกแบบให้เหมาะสมสำหรับ
คนบ้านนอกให้ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติโดยไม่ทำลาย  ไม่เอาเปรียบ แต่ให้เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมขาติ



๒.  สิ่งสำคัญที่สุด  ๒ เรื่อง ในชีวิตของเรา คือ


   ๒.๑  ต้องมีบ้านเป็นของตัวเองให้ได้ จึงจะถือว่าชีวิตประสบ
ความสำเร็จ
๒.๒  ต้องมีงานทำทุกวัน ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นงานอะไร
แต่ขอให้มีงานทำทุกวัน  ชีวิตจึงจะไม่สูญเปล่า



ผมถือว่างานที่อิสระและมีประโยชน์มากที่สุด  คืองานเกษตร
ซึ่งช่วยให้เรากินอิ่มทุกวัน  คนอังกฤษกินไม่อิ่มเยอะมากนะ  


ผมไม่อยากให้ลูกของผมอดอาหาร  อยากให้ลูกกินอิ่มใน
ลักษณะที่ส่งเสริมสุขภาพด้วย  กินอาหารที่ไม่มีสารพิษ กินอาหารแบบ
เรียบง่ายก็ได้  แต่อิ่มทุกวัน


   เมื่อมีบ้าน มีงาน มีอาหาร ลูกของผมก็จะรวยที่สุด



๓. จุดแข็ง - จุดอ่อน ของคนไทย   


   จุดแข็ง คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  แผ่นดินประเทศไทย
อุดมสมบูรณ์มาก ๆ   มีดินเยอะมาก น้ำเยอะมาก แสงแดดเยอะมาก
ทำเกษตรอยู่รอดแน่ เป็นพลังแผ่นดิน  ใคร ๆ ก็อยากได้ประเทศไทย  


   จุดอ่อน  คือ  ผมคิดว่าคนไทยส่วนมากยังไม่เข้าใจระบบ
ทุนนิยม  เห็นฝรั่งที่ไหนก็คิดว่ารวยหมด  คิดว่าการพัฒนาในระบบทุนนิยม
จะทำให้ทุกคนมีเงิน   
ไม่เข้าใจว่าประเทศที่พัฒนาระบบทุนนิยมนานแล้ว เช่น อังกฤษ,
สหรัฐ มีปัญหาเยอะมาก   แต่คนไทยก็คิดว่าเมืองนอกดีกว่า  อันนี้จุดอ่อน
ครับ คือคนไทยสนใจเมืองนอก  ไม่ได้สนใจประเทศไทย ผมเป็นฝรั่ง
คุณเลยนั่งฟังผม ถ้าผมเป็นชาวบ้าน  คุณจะไม่สนใจผม อันนี้เป็นจุดอ่อน
นะ
   มันเป็นเรื่องแปลกนะที่ประเทศไทยคนยากจนมีหนี้สินเยอะ
ที่อังกฤษมีแต่คนรวยที่มีหนี้สิน  คนจนไม่มีหนี้เพราะเขาไม่ให้คนจน
ยืมเงิน  เนื่องจากกลัวจะไม่มีปัญญาใช้คืน  จึงไม่มีสิทธิ์มีหนี้สิน แต่คนรวย
ยืมเงินได้  คำว่ารวยกับคำว่าจน มันคืออะไรกันแน่


๔.  บทเรียนบทแรก  ปลูกแตงโมขาดทุนไป  ๓๐,๐๐๐ บาท


แต่ผมก็เริ่มทำการเกษตร ไม่ใช่เกษตรผสมผสานแบบวันนี้
ได้ยินคนโน้นคนนี้แนะนำ  ก็ปลูกแตงโม ๑๘ ไร่ ขาดทุนไป ๓๐,๐๐๐ บาท
คนอื่นได้หมด ผมขาดทุนคนเดียว เจ้าของรถไถได้ เจ้าของร้านขายปุ๋ย
ขายเมล็ดพันธุ์ ชาวบ้านรับจ้าง ๒๐ คน ทุกคนได้หมด ผมได้บทเรียน
เป็นบทเรียนที่ค่อนข้างแพง ได้ความรู้ว่า ทีหลังอย่าโง่และ
อย่าโลภ ให้ค่อยๆ เรียนรู้ ทำเล็กไปหาใหญ่ ทำง่ายไปหายาก การเกษตร
ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทำได้ถ้าเรียนรู้ ผมก็หาหนังสือมาอ่าน แต่ไม่ค่อยได้
อะไรมาก เป็นทฤษฎีเสียส่วนใหญ่ เมืองไทยมีความหลากหลายสูง สิ่งที่
เราอ่านอาจไม่เหมาะกับพื้นที่ของเรา ต้องไปดูคนอื่นว่าเขาทำอย่างไร
ก็จะได้มากกว่า จะเกิดวิสัยทัศน์หรือมองเห็นอะไรทะลุมากกว่า
ที่สำคัญ คือ ได้เรียนรู้จากการทำเอง  ใช่ เลยครับ ต้องลงมือทำเอง แล้ว
จะเรียนรู้จากความยากลำบาก ความผิดพลาด ปัญหาอุปสรรคเป็นครู
ที่ดีมาก ผมเริ่มจากการปลูกผัก ไม่มีเงินขุดบ่อก็ไปขอน้ำจากผู้ใหญ่บ้าน
ก่อน เขาก็ดีมากให้ผมไปใช้น้ำ ตอนแรกเขานึกว่าผมจะซื้อเครื่องสูบน้ำ
ไปสูบ ผมไม่มีปัญญาซื้อหรอก ผมซื้อถังสองใบ ไม้คานอันหนึ่งไปหาบน้ำ
มารดผัก ต่อมาก็ซื้อรถเข็นและถัง เอารถไปเข็นน้ำ


๕.  อาชีพเกษตรเป็นอาชีพที่มั่นคง


พอดีพ่อผมเสีย ผมได้มรดกมาจำนวนหนึ่งก็เอาเงินมาซื้อที่ดิน
ทำเป็นสวนเป็นนา ลงมือทำเอง ขุดบ่อเพื่อเก็บน้ำ เลี้ยงปลา นอกนั้นก็ปลูก
สารพัดที่อยากกิน ผักหลายชนิด กล้วย อ้อย มะละกอ ไม้ผล สมุนไพร
ใหญ่ ๆ หน่อยก็ขี้เหล็ก สะเดา ยางนา มะค่า ประดู่ อะไรที่ง่ายๆ ผมไม่ได้
ปลูกเงาะ ทุเรียนหรอก สัตว์ก็มีปลา ไก่บ้าน ไม่ได้ยากอะไร ปล่อยมันหากิน
เอง มีวัวพื้นเมืองหลายตัว ผมเรียนรู้โดยทำอะไรง่ายๆ เมื่อเก่งขึ้นผมอาจจะ
ทำอะไรยากกว่านี้ก็ได้


   อาชีพเกษตรเป็นอาชีพที่มั่นคงที่สุดครับ ไม่มีอะไรมั่นคงกว่านี้
แล้ว วันนี้ใครมีที่ดินมีน้ำ ทำการเกษตรย่อมมีหลักประกันชีวิตดีกว่าคนอื่น
มีปัจจัยสี่ โลกกำลังวิกฤติเรื่องอาหาร กำลังจะทำสงครามแย่งอาหารกัน
การทำเกษตรสร้างอนาคตให้ลูกได้ ปลูกต้นไม้เอาไว้เป็นสวัสดิการให้ลูก
ในอนาคต ไม้ในสวนของผมอีก 25 ปีก็ตัดไปสร้างบ้านให้ลูกได้โดยไม่ต้อง
ไปลงทุนอะไรเลย ที่อังกฤษทำไม่ได้หรอกครับ คนส่วนใหญ่ไม่มีที่ดินของ
ตนเอง เป็นของคนรวยหมด ตอนนี้ผมรวยกว่าพี่น้องของผมทุกคน ซึ่งมี
ที่ดินรวมกันไม่ถึงไร่ ผมมีตั้ง 40 กว่าไร่ มีพืชเป็นร้อยชนิด มีอาหารพอเพียง
คนที่ใครๆ ว่าบ้าอย่างผม ตอนนี้มีความมั่นคงกว่าพี่น้องทุกคน


๖.  เงินจะทำให้ชีวิตเปลี่ยน ต้องจัดการชีวิต จัดการเงินให้เป็น


ผม คิดว่า คนเรามีเงินเท่าไรก็หมด คุณมีวันละร้อย คุณก็อยู่
แบบวันละร้อย คุณมีวันละพัน คุณก็อยู่แบบวันละพัน หมดเหมือนเดิม
ดูข้าราชการที่เคยมีเงินเดือนไม่กี่พันบาท วันนี้ได้เดือนละ ๓-๔ หมื่นก็ไม่
เหลือเหมือนเดิม วิถีชีวิตมันเปลี่ยนตามจำนวนเงินที่เรามีอยู่ในมือ ถ้าเรา
หาเงินอย่างเดียว ที่สุดมันก็หมดเหมือนเดิม ไม่ว่าจะได้มาเท่าไร
ผมเกิดในครอบครัวที่มีเงิน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น วันนี้ผมได้มรดกจาก
พ่อ  ผมทุกข์มากขึ้นอีก


สมมุติว่าผมหาเงินได้ ๒๐๐ บาท ก็ซื้ออาหาร ซื้ออะไรที่จำเป็น
ถ้าได้ ๓๐๐ ลูกอยากกินขนม อยากได้ของเล่นก็ซื้อให้ เมียก็ใช้โทรศัพท์
มากขึ้น เงินที่ได้มาเพิ่ม ๑๐๐ บาทก็หมดเหมือนเดิม ถ้าเกิดได้วันละ ๕๐๐
ก็มีเงินไปนั่งกินข้าวที่ตลาด ไปกินสารพิษ สารเคมี ยาฆ่าแมลงมากขึ้น  
ลูกที่เคยกินน้ำอัดลมวันละ ๑๐ บาท ก็อาจจะกินขนมขยะอื่น ๆ เพิ่มอีกรวม
แล้ววันละ ๕๐ บาท



๗.  ชีวิตที่มีคุณภาพ  คือ ชีวิตที่ไม่ทะเยอทะยานเกินไป


ถ้าเราไม่อยากได้อะไรมากเกินไปในชีวิต  ชีวิตมันก็ง่าย
พยายามทำให้ชีวิตมันง่ายขึ้น อย่าให้มันสับสน อย่าให้มันลำบาก พยายาม
รักษาแบบนี้ให้ดี  และอย่าเชื่อฝรั่งมากเกินไป    


๘.  ทำไมชาวนาไทยถึงจน


ไม่น่าเลย ใช่ไหมครับ ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์
มาก มีดิน มีน้ำ มีแดด แค่นี้ก็อยู่ได้สบายแล้ว เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่
ผลิตข้าวปลาอาหารไปเลี้ยงคนในโลกได้ ผมว่าเรามีปัญหาที่วิธีคิด ปัญหา
วิสัยทัศน์ คือมองอะไรไม่ทะลุ ไม่รู้จะทำอะไรกับที่ดินที่มีอยู่มากมาย
กลับคิดจะไปรับจ้างรายวัน ได้เงินแล้วก็ใช้หมดไป ไม่มีเหลือ ไม่มี
สวัสดิการมั่นคงอะไรเลย  มีดินก็ปลูกมันสำปะหลังไปเลี้ยงวัวที่ยุโรป
ลูกของตนเองก็ยังกินไม่อิ่ม


๙.  คนไทยมองชีวิตในเมืองดีกว่า มองต่างประเทศดีกว่า


ครับ คนไทยขาดความเคารพในตัวเอง บูชาเมืองนอก
บ้าเมืองนอก ว่าคนอื่นดีหมด สวยกว่าเรา ดีกว่าเรา โดยไม่รู้ข้อเท็จจริง
มองอังกฤษเป็นเมืองผู้ดี ทั้ง ๆ ที่มีสลัมมากที่สุดในโลก มีปัญหาสารพัด
ในอดีตก็ไปเที่ยวตีประเทศโน่นประเทศนี้ ล่าเขามาเป็นเมืองขึ้น  คนไทย
บอกว่าคนไทยไม่มีวินัย ผมว่ามนุษย์ทั่วโลกก็แบบนี้แหละ ฝรั่งมีกฎหมาย
มากกว่าเท่านั้น มันบังคับหมด บังคับทุกเรื่องจนทำให้ดูว่าเป็นคนมีวินัย
คนที่เขียนกฎหมายเป็นคนรวย เขียนเพื่อรักษาสถานภาพของตนเอง
คนรวยให้รวยเหมือนเดิม คนจนให้จนเหมือนเดิม ไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลง
ไม่ให้คิด  ถ้าคิดมันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ทำให้คนคิดนอกกรอบ
เป็นคนไม่ดี


๑๐.  อยากบอกอะไรกับคนไทย


อยากบอกว่า คนไทยเป็นคนโชคดีมาก ๆ อยากให้คนไทย
พึ่งตนเองให้มาก มีดิน มีน้ำ มีแดด ลงมือทำเองดีกว่าหวังพึ่งคนอื่น ไม่มี
ใครมาช่วยชาวบ้านให้หายจนได้ ชาวบ้านต้องช่วยตัวเอง และทำได้
เพราะเรามีพร้อมหมดทุกอย่าง ขาดแต่วิธีคิดเท่านั้น


ผม ว่าคนไทยมักดูถูกตัวเอง ชอบบอกว่าคนไทยไอคิวต่ำ
ผมว่าไม่จริง  คนไทยมีความสัมพันธ์ดีกับคนอื่น เป็นคนมีน้ำใจ อันนี้
สำคัญกว่าอีก  ผมไม่อยากให้คนไทยบูชาเมืองนอก เห็นว่าอะไรๆ ก็ดีหมด
ดีกว่าของตัวเอง โดยที่ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วเมืองนอก ที่บอกว่าดีนั้นมันเป็น
อย่างไร ผมบอกได้จากประสบการณ์ชีวิต  ๑๕ - ๑๖ ปี ที่เมืองไทยว่า
ผมยังไม่เห็นที่ไหนดีและมีความสุขเท่าที่นี่ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น