วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

วีรกรรม ชาวบ้าน บางระจัน

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ครับ มันมีเสน่ห์น่าหลงไหล พอได้ข่าวละครอิงประวัติศาสตร์เรื่อง "บางระจัน"  ของช่อง 3  โดยทางผู้จัดและผู้สร้าง การันตรีว่าทุ่มทุนสร้างสุด ๆ เป็นละครฟอร์มยักษ์แห่งปี และยังขนดารานักแสดงมากฝีมือมาประชันบทบาทกันด้วย ทำให้อยากดูละครเรื่องนี่มากเข้าไปใหญ่


ด้วยความนิยมละครประเภทกู้ชาติผสมกับความชอบเรื่องประวัติศาสตร์ จึงขออนุญาตกล่าวถึงเรื่อง วีรกรรมของชาวบ้านบางระจัน สักครั้ง


โดยเรื่องราววีรกรรมของชาวบ้านบางระจัน นั้นเริ่มจากกองทัพของพม่า นำโดยเนเมียวสีหบดี เห็นความอ่อนแอที่เกิดในกรุงศรีอยุธยาในตอนนั้น เมื่อปราบปรามกบฎของอาณาจักเสร็จสิ้น เลยยกทัพเข้ามาเพื่อตีกรุงศรีอยุธยาซะด้วยเลย


ทัพพม่าโจมตีกองทัพของกรุงศรีอยุธยาจนเข้าล้อมเมืองได้ แต่ติดอยู่ตรงหมู่บ้านเล็กเล็ก ชื่อว่า บางระจัน ซึ่งเป็นเสี้ยนหนามคอยก่อกวนทัพของพม่าหลายครั้ง ทัพพม่ากลัวหมู่บ้านเล็ก ๆนี้จะปลุกระดมจิตสำนึกเรื่องความสามัคคีของคนในชาติได้สำเร็จ กลายเป็นทัพใหญ่แล้วยกมารบเป็นทัพกระหนาบจะทำให้พม่ายุ่งยากมากขึ้น จึงส่งกองทัพไปปราบปรามหลายครั้ง


โดยชาวบ้านบางระจันได้ต่อสู้กับทัพพม่าที่ถูกส่งมาเพื่อทำลายพวกเขา และสามารถเอาชนะกองทัพพม่าได้ถึง 7 ครั้ง จนถึงครั้งที่ 8 ชาวบ้านบางระจันจึงพ่ายแพ้ ในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือน 8 ปีจอ พ.ศ. 2309 รวมเวลาที่ไทยรบกับพม่าทั้งสิ้น 5 เดือน คือ ตั้งแต่เดือน 4 ปลายปีระกา พ.ศ. 2308 ถึงเดือน 8 ปีจอ พ.ศ. 2309


เรื่องราวของชาวบ้านบางระจัน มีบันทึกไว้ในพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา ของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เท่านั้น ไม่ปรากฏในพงศาวดารหรือบันทึกทางประวัติศาสตร์ฉบับอื่น แม้แต่พงศาวดารร่วมสมัยคราวสงครามเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เช่น คำให้การชาวกรุงเก่า หรือแม้แต่ในพงศาวดารของฝ่ายพม่าเองด้วย


ดังนั้น นักวิชาการทางประวัติศาสตร์จึงมีความเชื่อโน้มเอียงไปในทางที่ว่า วีรกรรมของชาวบ้านบางระจันไม่มีอยู่จริง แต่เป็นไปในลักษณะเป็นชุมนุมป้องกันตนเองจากผู้รุกราน และการต่อต้านทัพพม่าของชาวบ้านบางระจันก็ไม่น่ายาวนานถึง 5-6 เดือน น่าจะไม่เกิน 3 เดือน


การถกเถียงว่าวีรกรรมของชาวบ้านบางระจัน มีอยู่จริงหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็น แต่ด้วยความชอบในประวัติศาสตร์ จึงขอบันทึกเรื่องของชาวบ้านบางระจันผู้มีชื่อ ก่อนที่พวกเขาจะถูกลืมเลือนไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น