การทำธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันต่อพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย กลยุทธ์การตลาดที่เคยใช้และประสบความสำเร็จ อาจไม่สามารถใช้ได้อีกในอนาคต ดังนั้นผู้บริหารและนักการ ตลาดต้องค้นหากลยุทธ์ใหม่ๆที่สามารถตอบสนองลูกค้า
หลักการตลาด มีความสำคัญเสมอ พื้นฐานที่สุดก็คือการ ใช้ 4P ดังนี้
1. Product คือสินค้าหรือบริการที่จะเสนอให้กับลูกค้า แนวทางการกำหนดตัว product ให้เหมาะสมก็ต้องดูว่ากลุ่มเป้า หมายต้องการอะไร
2. Price ราคาเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญ เพราะราคาคือตัวบ่งบอกภาพลักษณ์ของสินค้าที่สำคัญที่สุด การตั้งราคาต้องตั้งราคาให้เหมาะสมกับ ผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมายของเรา หากราคา และรูปลักษณ์สินค้าไม่เข้ากัน ลูกค้าอาจจะกังวลที่จะซื้อ
3. Place คือวิธีการนำสินค้าไปสู่มือของลูกค้า วิธีการขายหรือการกระจายสินค้าจะมีความสำคัญมาก หลักของการเลือกวิธีกระจายสินค้านั้น ขึ้นอยู่กับว่า สินค้าคือ อะไร และกลุ่มเป้าหมายคือใคร ทำเล ก็ควรเลือกที่ ให้เหมาะสมกับสินค้าเช่นกัน
4. Promotion คือการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อบอกลูกค้าถึงลักษณะสินค้า ขึ้นกับช่องทางที่จะใช้ วิธีในการเลือกสื่อนอกจากจะดูเรื่องค่าใช้จ่าย แล้วควรดูเรื่องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย
แนวคิดการตลาดเพื่อสังคม (The Societal Marketing Concept)
ในปัจจุบัน ผู้บริโภคเริ่มมีห่วงใยต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น ทำให้เกิดการพิจารณาถึงความต้องการและความพอใจของตลาดเป้าหมายดังกล่าว
มีการนำเสนอ สินค้า/บริการที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้าด้วยประสิทธิภาพที่เหนือคู่แข่งขัน ขณะเดียวกันสามารถอนุรักษ์และ ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมอีกด้วย
ปัจจุบันองค์กรธุรกิจชั้นนำมีการใช้แนวคิดการตลาดเพื่อสังคมใน 2 แนวทาง ดังนี้
1. การตลาดที่เน้นในเรื่องจริยธรรม (Ethics) โดยเน้นในเรื่องจรรยาบรรณ กฎเกณฑ์หรือระเบียบวินัยต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นกับสังคมโดยส่วนรวม อีกทั้งความมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมทั้งส่งเสริมสถาบันครอบครัวสถาบันศาสนา และอื่น ๆ
2. การตลาดที่เน้นในเรื่องการอนุรักษ์และปกป้องสิ่งแวดล้อมหรือที่เรียกว่า การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Marketing)
เป็นการเสนอสินค้าสู่ตลาด โดยทำลายสิ่งแวดล้อมหรือสิ่งมีชีวิตประเภทสัตว์สัตว์ป่าหรือทรัพยากรของโลกได้น้อยที่สุด เช่น การนำของเก่ามาใช้ซ้ำหรือหมุนเวียนนำมาผลิตซ้ำ หรือลดปริมาณการใช้ลง
กระแสการตลาดเพื่อสังคม โดยเฉพาะปกป้องและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนับว่ายิ่งสำคัญมากทั่วโลก ผู้บริหารการตลาดในอนาคตจึงควรพิจารณาและศึกษาข้อมูลตลอดจนเตรียมตัวเพื่อใช้ในการบริหารองค์กรต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น