วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

6 วิธีทดสอบ เค้าคนนี้ เป็น เพื่อนแท้ แน่หรือ


“เพื่อน” คำสั้น ๆ ที่ให้ความหมายได้อย่างหลากหลาย แต่จะรู้ได้ยังไงว่าคนไหนสมควรเรียกว่าเพื่อน วันนี้ WIT ได้เอาวิธีทดสอบเพื่อนแท้หกข้อเพื่อใช้ดูว่าเขาคนนั้นเป็นเพื่อนที่สามารถไว้ใจได้จริงรึเปล่า มาฝาก
ความสนใจ
หลักเกณฑ์สำคัญข้อหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นเพื่อนคือ เขาสนใจในเรื่องที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคุณมากน้อยเพียงใด จงเล่าให้เขาฟังถึงเรื่องอะไรก็ได้ที่กำลังเกิดขึ้นซึ่งมีความสำคัญกับตัวคุณ แล้วดูว่าเขาจะโทรกลับมาเพื่อติดตามผลว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรต่อไปหรือเปล่า ถ้าเขาไม่โทรกลับมา ให้คุณลองโทรกลับไปหาเขา และดูว่าเขาจะพูดถึงเรื่องนี้ไหม ถ้าในที่สุดเขายังไม่พูดถึงเรื่องนี้ ก็ให้พูดเป็นนัย ๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แล้วดูว่าเขายังจำเรื่องที่เคยคุยกันก่อนหน้านี้ได้อยู่รึเปล่า
ความจงรักภักดี
เล่าเรื่องลับ ๆ ของเพื่อนสนิทคนหนึ่งในกลุ่มให้คนที่คุณอยากทดสอบฟัง และดูว่าเรื่องนั้นจะไปถึงหูเขาหรือไม่ เพื่อนแท้ย่อมรู้ถึงคุณค่าของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน แต่คุณต้องขออนุญาตเพื่อนของคุณก่อนว่าคุณจะเอาความลับของเขาไปเล่าให้เพื่อนอีกคนหนึ่งฟัง
ความภาคภูมิใจ
ใคร ๆ ก็สามารถพูดให้กำลังใจคุณได้ เพราะว่ามันทำให้พวกเขารู้สึกดี แต่ลองดูสิว่ามีใครบ้างที่มาตบหลังชมเชยผลงานของคุณบ้าง จะมีแต่คนที่ไม่รู้สึกอิจฉาริษยาคุณเท่านั้นแหละที่จะทำอย่างนั้น เพื่อนแท้จะรู้สึกภาคภูมิใจในความสำเร็จของคุณ เขาจะไม่มีความรู้สึกอิจฉาเลย สังเกตดูว่าเพื่อนคนนี้จะมาหาคุณตอนที่มีข่าวดีบ้างไหม ไม่เพียงแต่เฉพาะตอนที่คุณได้รับข่าวร้าย มีคนจำนวนมากที่ชอบจะ “ให้กำลังใจ” เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปด้วยดี แต่การจะหาใครสักคนที่พร้อมแสดงความยินดีกับเราเมื่อทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบรื่น นั้นเป็นเรื่องยากยิ่งกว่า
ความซื่อสัตย์
เพื่อนแท้คือใครสักคนที่กล้าบอกในเรื่องที่คุณไม่อยากจะได้ยิน เขาเต็มใจให้คุณโกรธเขาถ้าหากว่าทำอย่างนั้นจะช่วยคุณได้ ดังนั้น จงถามตัวเองว่า เขากล้าบอกในเรื่องที่จะเป็นประโยชน์แก่ตัวคุณถึงแม้จะรู้ดีว่าอาจทำให้คุณโกรธเขาใช่หรือไม่
ความนับถือ
บอกเขาว่ามีบางเรื่องที่น่าตื่นเต้น เป็นข่าวดีที่กำลังเกิดขึ้นในชีวิตของคุณ แต่คุณยังไม่อยากเล่าให้เขาฟังในตอนนี้และดูว่าเขาจะคาดคั้นคุณหรือเปล่า ให้สังเกตความแตกต่างระหว่าง ความอยากรู้อยากเห็น กับ ความเป็นห่วงเป็นใย ถ้าเขายืนยันว่า “จะต้องรู้ให้ได้” นั้นหมายความว่าเขาเพียงแค่อยากจะเอาเรื่องนั้นไปนินทาต่อและไม่สนใจคุณอย่างแท้จริง เพื่อนที่ดีจะเคารพในการตัดสินใจของคุณ เขาอาจจะเอ่ยปากถามเรื่องนั้นบ้างเป็นครั้งคราว เพราะ้เขาสนใจสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ แต่เขาจะไม่คาดคั้นคุณอย่างเอาเป็นเอาตายให้คุณเล่าเรื่องเดียวนั้น ถ้าคุณบอกอย่างชัดเจนว่าคุณอยากจะเก็บเรื่องนี้เอาไว้ก่อน เหตุผลที่คุณเลือก “ความลับ” ที่เป็นเรื่องดี ๆ มากกว่าเป็นเรื่องร้าย ๆ ก็เพราะว่า ถ้าเพื่อนที่ดีรู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติหรือว่าคุณกำลังรู้สึกแย่ เขาย่อมจะยืนกรานที่จะรู้เรื่องนั้นดียวนั้นเลยเพราะว่าเขาห่วงใยคุณ แต่คุณคงไม่อยาก ”ทดสอบ” เขาด้วยวิธีนี้หรอก เพราะคุณคงไม่อยากทำให้เพื่อนของคุณต้องรู้สึกวิตกกังวลใจเป็นแน่
ความเสียสละ
เขาพร้อมที่จะหยุดหรือเลิกทำอะไรบางอย่างหรือเปล่าถ้ามันจะทำให้คุณมีความสุข เขาจะยอมสละความพอใจส่วนตัวเพื่อความสุขของคุณไหม ใครเป็นคนตัดสินใจว่าคุณควรจะทำอะไร คำว่า ยอมลดราวาศอก อยู่ในบัญชีคำศัพท์ของเขาหรือเปล่า และเมื่อใดสถานการณ์ไม่ค่อยดีและเหลือเพียงตัวคุณกับเขา คนส่วนใหญ่จะรีบหาทางเอาตัวรอด จงสังเกตดูว่าเขาเป็นคนที่ออกความคิดหรือวางแผนที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์เพื่อให้คุณทั้งสองคน “หนีรอดไปได้โดยไม่มีใครได้รับอันตราย” หรือว่าเขาเพียงแค่ต้องการจะปกป้องตัวเองและรักษาผลประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น
ถ้าเขาสามารถผ่านแบบทดสอบสี่ข้อในจำนวนหกข้อ คุณน่าจะมีเพื่อนที่ดีคนหนึ่งซึ่งคุณสามารถพึ่งพาได้ ถ้าเขาสอบผ่านเพียงสามข้อหรือน้อยกว่านั้น คุณอาจต้องทบทวนความสัมพันธ์ของคุณหรือพูดคุยกับเขาในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี แน่นอนว่าคนเราล้วนมีเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างมากมาย เรื่องเหล่านั้นอาจรบกวนจิตใจเราจนไมาสามารถให้ความสนใจกับความรู้สึกของผู้อื่นโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการประเมินความสัมพันธ์จากปัจจัยทั้งหกข้อนี้ คุณควรจะทดสอบโดยใช้ระยะเวลาที่นานพอสมควร ไม่ใช่เพียงแค่ภายในยี่สิบสี่ชั่วโมงเท่านั้น


จากหนังสือ คู่มือสะกดใจคน ของเดวิด เจ ไลเบอร์แมน

1 ความคิดเห็น: