วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Plantagon แพลนตากอน เกษตรกรรมแห่งอนาคต



ที่มา ภาพ : http://www.good.is

จากข้อมูล USCB หรือ สำนักสำมะโนสหรัฐอเมริกา ประมาณว่าโลกมีประชากร เกิน 7,000 ล้านคนในปี 2012 และมีการคาดการณ์ว่าในปี 2050 ประชากรโลกจะเพิ่มเป็น 9,000 ล้านคน โดยคะเนจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของประชากรในปัจจุบัน เมื่อประชากรเพิ่มขึ้นความจำเป็นใช้ที่อยู่อาศัยจึงเพิ่มขึ้น ต้องรุกเข้าไปในพื้นที่เพาะปลูก ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรที่มีอยู่ลดลงไป ปัญหาการขาดแคลนอาหารเลี้ยงประชากรโลกจะทวีความรุนแรงขึ้น


ประชากรโลกร้อยละ 80 จะอาศัยอยู่ในตัวเมือง จึงจำเป็นจะต้องเคลื่อนย้ายอาหารจากแหล่งเกษตรกรรมที่อยู่ไกลออกไปเพื่อเข้ามาจำหน่ายให้กับบริเวณที่มีประชากรอาศัยกันอยู่อย่างหนาแน่น เป็นการเพิ่มงบประมาณด้านการข่นส่ง การจัดเก็บและการจัดการอาหาร อาจเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 70 ของราคาค้าปลีกเดิม


จากปัญหาดังกล่าวจึงเกิดแนวคิดการทำการเกษตรแบบแนวตั้งขึ้นโครงการนี้มีชื่อว่า Plantagon (แพลนตากอน) โดยกำหนดสร้างพื้นที่เพาะปลูกกลางเมืองใหญ่และออกแบบโครงสร้างเพื่อเพิ่มพิ้นที่การเพาะปลูกให้มากขึ้น ในรูปแบบที่สวยงามน่าประทับใจ 




แพลนตากอน คือ ชุดการเพาะปลูกที่ถูกจัดวางไว้บนทางลาดวนซึ่งออกแบบให้เป็นเกลียวสูงขึ้นไปแนวตั้ง อยู่ภายในตึกโครงสร้างเรือนกระจกทรงกลมขนาดใหญ่ เพื่อให้พืชที่ปลูกอยู่ภายในเรือนกระจกได้รับแสงแดดและปริมาณก๊าซที่ต้องใช้ในการสังเคราะห์สมบูรณ์ ทำให้เพิ่มพื้นที่การผลิตจาก 10,000 ตารางเมตร เป็น 100,000 ตารางรางเมตร




แพลนตากอนได้ถูกออกแบบโดยบริษัทร่วมทุนระหว่างสวีเดนและสหรัฐอเมริกา  ผลผลิตที่ได้จะนำมาจำหน่ายให้กับคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ช่วยลดต้นทุนด้านการข่นส่งและการเก็บรักษา และที่สำคัญที่สุดคือแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร

ประเทศไทย เค้าว่าในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ดินของเรานั้นดีปลูกอะไรก็งามหมดนั้น ไม่รู้ว่าในอนาคตจะต้องสร้างโครงการแบบนี้บ้างรึเปล่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น