วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เล่าเรื่อง ความเชื่อในการพับนกกระดาษ

วันนี้เห็นคนพับนกกระดาษ ใส่โหลเพื่อมอบเป็นของขวัญในวันวาเลนไทม์ ถามได้ความว่าถ้าพับนกกระดาษให้คนที่เรารักแล้วจะสมหวังในความรัก ได้ยินดังนั้นก็เลยลองไปหาที่มาของการพับนกกระดาษซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เป็นตำนานของญีปุ่น มีใจความดังนี้


ซะดะโกะ ซะซะกิ เธอมีอายุได้เพียงสองปี เมื่อระเบิดนิวเคลียร์ลงที่ฮิโระชิมะ 11 ปีหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซะดะโกะได้เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรงและสลบในห้องเรียน ภายหลังจึงได้รู้ว่าเป็นโรคลูคิเมียหรือโรคมะเร็งในเม็ดเลือด ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลมาจากปรมาณู


ที่โรงพยาบาล เพื่อนของซะดะโกะได้เล่าให้เธอฟังเกี่ยวกับตำนานที่ว่า นกกระเรียนเป็นนกศักดิ์สิทธิ์และสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว ความหวัง ความโชคดีและความสุข นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันความเจ็บป่วยได้ด้วย  ถ้าใครพับนกกระดาษได้ครบหนึ่งพันตัว จะสมหวังในสิ่งที่ตนเองต้องการ


ซะดะโกะได้ใช้เวลา 14 เดือนในโรงพยาบาลพับนกกระดาษพร้อมเขียนคำว่า "สันติภาพ" เธอต้องการกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ซาดาโกะพับนกได้มากกว่า 600 ตัว ก่อนที่จะเสียชีวิตลงด้วยอายุเพียง 12 ปี เพื่อนของซาดาโกะจึงได้ร่วมพับนกจนครบ 1,000 ตัว และใส่ไปในโลงศพและฝังนกเหล่านั้นพร้อมกับร่างของเธอ


เมื่อข่าวแพร่ออกไป ได้มีการบริจาคเงินสร้างอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกถึงซะดะโกะ และเด็กๆ อีกหลายคนที่เสียชีวิตจากระเบิดปรมาณู และตั้งที่ใจกลางสวนสาธารณะสันติภาพฮิโระชิมะ โดยอนุสาวรีย์นี้เป็นรูปของซะดะโกะกำลังยืนและยื่นมือทั้งสองข้างขึ้นไปบนฟ้า ที่มือของเธอถือนกกระเรียนสีทองไว้

แล้วมันเกี่ยวกับวาเลนไทม์ไหมหน่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น