วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

ถังหมิงหวง กับ ตำนานพรรคกระยาจก

พรรคกระยาจก เป็นพรรคใหญ่พรรคหนึ่งในวงยุทธจักรจีน มีระเบียบแบบแผนรัดกุมมาก พรรคกระยาจกในบางยุคมีสมาชิกมากจนกลายเป็นพรรคอันดับหนึ่ง


ผู้นำ หรือ “หัวหน้ากระยาจก” ไม่ต้องออกไปขอทานเอง   เพราะหัวหน้าขอทานมีแส้หนังสำคัญอันหนึ่ง ใช้แขวนหน้าประตูใหญ่ของเจ้าภาพงาน ถ้าลูกพรรคมาขอทานบ้านงานเห็นแส้หนังก็จะไปโดยดี บางครั้งการจัดงานของอำนาจรัฐท้องถิ่นต้องการจัดงาน ต้องไปขอความร่วมมือจากพวกเขา งานจึงสำเร็จด้วยดี แส้หนังของหัวหน้าพรรค อันนี้มันมีความเป็นมาไม่ธรรมดา ดังนี้


ในสมัยราชวงศ์ถัง จักรพรรดิถังหมิงหวง ต้องหนีออกนอกวังเพราะถูกปองร้าย พระองค์แฝงตัวเข้าไปคบค้ากับบรรดาพวกขอทาน จนได้รับการยอมรับจากพวกเขา และได้เป็นหัวหน้าขอทาน ในที่สุดฐานะที่เป็นจักรพรรดิก็เปิดเผย บรรดาขอทานพากันปฏิญานว่าจะแก้แค้นแทนหัวหน้า ถังหมิงหวงรู้สึกซาบซึ้ง จึงได้นำเส้นหนังมาทำเป็นแส้รูปทรงกระบอกคล้ายมังกร ให้ชื่อว่า “หลงเปียน” จากนั้นปฏิญานว่า สักวันหนึ่งถ้า ได้ขึ้นครองราชย์ใหม่ จะกำจัดขุนนางกังฉินให้สิ้นซาก เพื่อพี่น้องทุกคนได้ลืมตาอ้าปากกันได้
ถังหมิงหวงได้ประทานแส้มังกรไว้เป็นมรดกประจำพรรคกระยาจกแล้วให้สัตย์ว่า “แส้อาญาสิทธิ์นี้ เหนือขึ้นไปใช้ตีทรราช ต่ำลงมาตีเหล่าอำมาตย์และตีลูกพรรคกระยาจกที่ทรยศ ถ้าข้ากลับขึ้นครองราชย์ใหม่แล้วลืมพี่ลืมน้อง พวกเจ้าทุกคนล้วนใช้แส้หนังนี้ตีข้าให้ตายได้ทันที”

แส้มังกรได้สืบทอดต่อกันมาในบรรดาหัวหน้าพรรคกระยาจกนับร้อย นับพันปี ในงานใหญ่ต่าง ๆ มักเชิญหัวหน้าขอทานไปเป็นแขก หัวหน้าขอทานจะถูกดูแลเอาใจใส่อย่างดี ได้นั่งโต๊ะประธาน แส้มังกรนี้บรรดาขอทานเห็นแล้วจึงเคารพยำเกรงกันมาก เพราะเป็นสัญลักษณ์ของหัวหน้าที่สามารถใช้พิจารณาโทษเป็นโทษตายของคนในพรรคที่ไม่เชื่อฟังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น