วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

นวนิยายที่ได้ชื่อว่า สี่สุดยอดวรรณกรรมจีน

สี่สุดยอดวรรณกรรมจีน เป็นนวนิยายของจีน 4 เรื่อง ไซอิ๋ว สามก๊ก ความฝันในหอแดง และซ้องกั๋ง หรือ วีรบุรุษเขาเหลียงซัน ได้รับการยกย่องจากเหล่าบัณฑิตทุกยุคสมัยให้เป็นสี่สุดยอดวรรณกรรมของจีน

สามก๊ก เป็นวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ของจีน ที่ประพันธ์ขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 14 สมัยราชวงศ์หยวน โดยนักเขียนชื่อ หลอกว้านจง จากการนำเค้าโครงเรื่องในจดหมายเหตุสามก๊ก ซึ่งเป็นงานเขียนเชิงพงศาวดารของเฉินโซ่ว อดีตขุนนางของจ๊กก๊กมาประพันธ์เพิ่ม เนื้อหากล่าวถึงเรื่องราวการสงคราม กลศึก และการช่วงชิงความเป็นใหญ่ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นที่จีนแตกเป็นสามก๊กสามขั้วอำนาจ ได้แก่ ก๊กเว่ย (วุยก๊ก) ก๊กสู่ (จ๊กก๊ก) และก๊กอู๋ (ง่อก๊ก)

ความสุดยอดของนวนิยายเรื่องนี้ถึงกับถูกแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 10 ภาษา ถึงกับมีคำกล่าวว่า “ใครไม่ได้อ่านสามก๊กอย่าริคิดการใหญ่”  ถึงสุดท้าย “แท้จริงเรื่องราวในโลกล้วนเหลวไหล…”

ความฝันในหอแดง แต่งขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง (ค.ศ.1784) โดยเฉาเสี่ยว์ฉิน แต่ยังแต่งไม่จบก็เสียชีวิตลงซะก่อน ภายหลังมีนักเขียนมากมายแต่งต่อ แต่ฉบับที่เป็นที่ยอมรับก็คือของเกาเอ้อ เนื้อหาว่าด้วยเรื่องราวความรักชายหญิง ความลุ่มหลงในโลกียะของมนุษย์ และความเสื่อมของระบบศักดินาของจีนในสมัยราชวงศ์ชิง โดยสะท้อนผ่านครอบครัวสกุลเจี่ยที่มั่งคั่

เด็กสาวไม่ควรอ่าน "ความฝันในหอแดง" เพราะบทพรรณนาการร่วมเพศอย่างถึงพริกถึงขิงในนิยาย ทำให้เด็กสาวอยากรู้อยากลอง ว่ากันว่ามีเด็กสาวๆ สมัยนั้นหลายคนที่กลายเป็นคนหมกมุ่นเรื่องเพศ และต้องเสียตัวหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้

ไซอิ๋ว เป็นผลงานการประพันธ์ของอู๋เฉิงเอินในสมัยราชวงศ์หมิง ว่าด้วยเรื่องราวของซุนหงอคง ตือโป๊ยก่าย และซัวเจ๋ง คุ้มครองพระถังซำจั๋ง เดินทางไปอันเชิญพระไตรปิฏกยังชมพูทวีป ระหว่างทางต้องผจญอันตรายจากปีศาจมากมาย

ด้วยเนื้อหาที่เป็นการผจญภัย และมีสัตว์เป็นตัวเอก เรื่องราวสนุกสนาน ตลอดระยะเวลาหลายร้อยปี ก็ยังเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย ทำให้ไซอิ๋วได้รับความนิยมจากหมู่เยาวชนมากที่สุด
      

วีรบุรุษเขาเหลียงซัน แต่งโดยซือไน่อัน (แต่บางตำราระบุว่าภายหลังได้รับการขัดเกลาสำนวนโดยหลอกว้านจง ผู้แต่งสามก๊ก) ซ้องกั๋งเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายราชวงศ์ซ่งเหนือของซ่งฮุยจง กษัตริย์ผู้อ่อนแอ กล่าวถึงเรื่องราวของผู้กล้า 108 คนที่ถูกกดขี่ข่มเหง จนหนีมารวมตัวกันที่เขาเหลียงซัน สาบานเป็นพี่น้องและร่วมมือกันปราบปรามความอยุติธรรมในใต้หล้า

เรื่องของกบฏชาวนา หรือผู้กล้า 108 คนที่รวมตัวกันปกป้องบ้านเมือง มีเนื้อหาลึกซึ้งส่งผลสะเทือนต่อจิตใจ ผ่านตัวละครสำคัญที่ต่อสู้เพื่อทวงสิทธิประโยชน์ของตน โดยมีแง่คิดว่า จะยอมให้ผู้อื่นข่มเหงรังแกอย่างไม่มีเหตุผลต่อไปหรือกล้าเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่อยุติธรรมต่างๆ ทำให้เรื่องมีคุณค่าทุกยุคสมัย

วรรณกรรมดี ๆ เหล่า ถ้าใครมีเวลาแนะนำว่าควรไปหามาอ่านให้ครบทั้ง 4 เรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น